Sunday, April 15, 2012

Khoảng trống giữa hai giới tính


Phương Tây chia giới tính thành 2 nhóm khác biệt ( Nam và Nữ- chú thích của người dịch). Nhưng giới tính gồm nhiều hơn thế và và các giới tính đó nằm giữa cực này (nam/nữ) sang cực kia (nữ/nam). Tại sao xã hội, thậm chí khoa học lại vất vả như thế trong việc hiểu và chấp nhận những người thuộc nhóm nằm đâu đó giữa nhóm nam và nữ?

Bạn phải khai tiếp cái gì sau phần nêu tên trong hầu hết các biểu mẫu, đơn từ? Đó có phải là bạn sẽ phải tích vào ô bạn là Nam hay nữ phải không? Đó là vấn đề quá đơn giản đối với nhiều người khiến người ta chẳng cần phải nghĩ về điều đó. Tuy nhiên đối với một tỷ lệ dân số đáng kể, giới tính không dễ dàng phân biệt. Bạn hãy cùng xem xét những câu chuyện có thực này:
Có một cậu bé tên là Bruce. Khi còn bé, cậu bị mất dương vật trong một vụ tai nạn, và cậu đã được giải phẫu thành con gái và có tên gọi mới là Brenda
Hay câu chuyện của Kylie. Cô sinh ra với buồng trứng bất thường và cần được giải phẫu. Thế là gia đình đã đưa bé Kylie đi phẫu thuật và bỏ buồng trứng lúc 4 tuổi. Sau đó Kylie nhận thấy thực ra mình sinh ra đã có tinh hoàn và nhiễm sắc thể nam, cho dù lúc đó cô vẫn chỉ nghĩ bản thân mình là một cô gái.
Tony sinh ra là nam giới nhưng bởi vì cơ quan sinh dục không bình thường nên các bác sỹ thời đó quyết định rằng tốt hơn là chuyển cậu bé thành con gái.Khi lên 7 tuổi, dương vật cậu bé bắt đầu lớn. Các bác sỹ liền cắt bỏ dương vật của cậu bé để ngăn cậu bé phát triển những đặc điểm nam. Nhưng rắc rối là, cậu bé luôn cảm thấy mình là người đàn ông, chứ không phải phụ nữ. Vì thế, đến năm 30 tuổi, cậu chọn cho mình lối sống của một người đàn ông.
Zoe sinh ra là nam giới những luôn cảm thấy mình giống một phụ nữ. Cô đã cố gắng hết sức để chấp nhận cơ thể và nhân dạng của mình là một người đàn ông nhưng cuối cùng nhận thấy duy trì điều này thật khó khăn và mệt mỏi. Sau đó đến năm 47 tuổi, cơ thể cô dần dịch chuyển sang phía nữ và cô cảm thấy trút được gánh nặng to lớn.
VẬY NHỮNG CÂU CHUYỆN NÀY LÀ GÌ ?
Có phải giới tính chỉ là một trạng thái tâm lý, có thể chuyển đổi qua giải phẫu và suy nghĩ tích cực ? Đôi khi chúng ta nghĩ về giới tính của mình và cho rằng đó là thứ « tự nhiên », nhưng liệu người ta có thể làm được gì nhiều với cái gọi là « tự nhiên » ?
Vấn đề giới tính không phải được xác định sâu sắc như hầu hết mọi người tin là thế. Câu chuyện của Bruce, Kylie, Tony and Zoe cho thấy rõ ràng là những giới hạn để vạch rõ giữa nam, nữ  đôi khi rất khó nhận thấy. Khoa học cũng xác nhận điều này.
Trong một thế giới lí tưởng về giới tính, con người có giới tính hoàn hảo sẽ thể hiện những đặc tính của nam hoặc nữ. Trong mô hình này, nam giới có nhiễm sắc thể XY, có tinh hoàn, dương vật và những đặc điểm giới tính thứ cấp như râu ria, hệ cơ phát triển. Nữ giới có NST XX, có buồng trứng, tử cung, vú với tuyến sữa. Hầu hết chúng ta đều biết rằng chúng ta thuộc vào nhóm nào, cho dù ta không xác định hay nhìn thấy một số thứ hay ta có một số thứ không nên có vì những thứ này thuộc về giới tính kia. Ví dụ một số phụ nữ có râu, trong khi đó một số nam giới lại không. Một số phụ nữ có giọng khàn, ồm ồm, nhưng có những nam giới lại không có đặc điểm này.
Nhưng cũng có rất nhiều biến số đi kèm với giới tính nà hầu hết mọi người không biết hết như: NST, hormone, các cấu tạo liên quan đến giới tính bên trong, cơ quan sinh dục trong, cơ quan sinh dục ngoài. Vì thế chúng ta chấp nhận một phụ nữ có râu là phụ nữ, nhưng chúng ta sẽ gọi cô là gì nếu cô cũng có dương vật ?Ta gọi một người đàn ông là gì nếu anh ta có dương vật nhỏ đồng thời với một lỗ mở âm đạo?
Ngày nay, con người sinh ra không nằm trong phạm trù 2 giới tính được công nhận thì sẽ được xếp vào nhóm intersxuals. Bạn có thể sẽ rất ngạc nhiên khi thấy con số những người thuộc nhóm này. Anne Fausto-Sterling, một giáo sư sinh học và nghiên cứu giới tính tại đại học Brown, Providence, Mỹ, thực hiện một điều tra lớn các y văn từ 1955 đến 1998 đề cập những trường hợp intersex như thừa NST, có cả hai cơ quan sinh dục, hormone…và Ann tính toán là cứ 1000 trẻ em chào đời thì có 17 em là intersex theo các nào đó. Điều đó có nghĩa là 1.7% dân số sinh ra là intersex.
Người khác lại dự đoán là có khoảng 1 trong số 2000 trẻ sơ sinh đến 0.018% trẻ là intersex. Con số khác biệt vậy phụ thuộc vào cách người ta coi thế nào là sự không rõ ràng của cơ quan sinh dục. Một số nghiên cứu cho rằng có khoảng 2% trẻ em sinh ra có những đặc điểm NST hoặc đặc điểm không liên quan đến cơ quan sinh dục cũng là người intersex. Peter Koopman, một nhà di truyền học có tiếng tại đại học Queensland ở Brisbane cho rằng người intersex có thể rất nhiều đến mức gây ngạc nhiên. « khoảng 4% trẻ sơ sinh sinh ra bị ảnh hưởng bởi những rối loạn có thể gây ra vô sinh, cơ quan sinh dục bất thường, ảnh hưởng đến lâu dài đến tâm lý… »
Tuy Fausto-Sterling khuyên cáo nên cẩn thận với các con số, thì vẫn rất ngạc nhiên khi biết rằng có khoảng 3700 đến 832000 người intersex ở Úc. Nhưng nhiều người trong chúng ta có thể cảm thấy rất khó để gọi ai đó là intersex. Và họ ở đâu ? Có dễ thấy họ không ? Họ đang giấu mình?  Liệu chăng chúng ta quá bó mình trong hệ thống 2 giới tính đến độ ta không nhận thấy ?

 Chuyển ngữ: Panda Tũn

Tác giả:  David Salt, Issue 15 of Cosmos, June 2007
(còn nữa)
(intersex trong từ điển tiếng Việt trước là: lưỡng tính, á nam á nữ, bán nam bán nữ. Một số nơi gọi là "lại cái", ái nam ái nữ. Tuy nhiên "lại cái", một số người cũng dùng để chỉ những người ăn mặc, biểu hiện trái với biểu hiện giới mà họ được mong đợi. Một số người còn dùng "lại cái" "ái nam, ái nữ" để chỉ những người có tình yêu với người cùng giới- DN)


No comments:

Post a Comment