Tuesday, April 17, 2012

Cậu bé bị biến thành cô bé_ thử nghiệm tồi tệ nhất của khoa học


(SVVN, 25/11/2007 10:17:31) Năm 1965, tại thị trấn Winnipeg, bà Janet Reimer hạ sinh hai cậu con trai song sinh là Bruce và Brian Reimer. 6 tháng sau, cậu bé Bruce bị hỏng "cái ấy" trong khi cắt bao quy đầu do lỗi của bác sĩ. Thay vì nuôi nấng đứa trẻ đúng nghĩa một bé trai thì cha mẹ của Bruce đã nghe theo lời khuyên của tiến sĩ tâm lý học nổi tiếng người Mỹ là John Money, dựa trên học thuyết mới về giới tính của ông ta để nuôi dưỡng Bruce như một bé gái. Gần bốn thập kỷ sau, vụ việc bị báo chí phanh phui và Bruce trở thành một trong số ít trường hợp bi kịch và gây tranh cãi nhất trong lịch sử y học.

Sai lầm chết người
School photo of David (Brenda) Reimer
 Mùa hè năm 1965, tại bệnh viện Winnipeg (Canada), cặp vợ chồng trẻ Reimer mừng rỡ đón hai cậu con trai song sinh xinh xắn, khoẻ mạnh chào đời. Họ đặt tên là Bruce Reimer và Brian Reimer. 6 tháng sau, hai cậu bé đều gặp khó khăn khi tiểu tiện, các bác sĩ chẩn đoán Bruce và Brian bị hẹp bao quy đầu mà rất nhiều bé trai gặp phải.

Ngày 27-4-1966, bà Janet mang hai cậu con trai đến bệnh viện để tiểu phẫu. Cơn ác mộng của họ bắt đầu từ đây. Trong quá trình tiểu phẫu cho Bruce, các bác sĩ đã sơ sẩy làm mảng da ở bộ phận sinh dục của cậu bé bị cháy xém, khiến "thằng cu" của Bruce bị bỏng nặng và không thể khôi phục bằng cách phẫu thuật.

Sơ sẩy này đã biến thành một tai nạn khủng khiếp, làm thay đổi số phận của cậu bé. Các bác sĩ đã tiểu phẫu thông đường tiểu tiện cho Bruce, nhưng vấn đề duy trì "nòi giống" của cậu bé vĩnh viễn là không thể. Vợ chồng Reimer ôm con tới nhiều bệnh viện, gõ cửa các bác sĩ, nhưng không có bất kỳ một tia hy vọng nào. Bruce Reimer vẫn phát triển bình thường mà không có "cái ấy".

Vị cứu tinh xuất hiện

Một tối, vợ chồng Reimer tình cờ biết tới một nhân vật khá nổi tiếng trong ngành y học thời ấy  khi theo dõi tham luận về học thuyết mới của ông ta trên tivi. Vị bác sĩ đó là Tiến sĩ John Money tại trường ĐH Johns Hopkins (Baltimore).

Vào những năm 1950, tiến sĩ Money đã làm dấy lên một cuộc cách mạng khoa học về giới tính trên thế giới bằng một học thuyết mà ông gọi là học thuyết "Trung tính". Học thuyết đó đại khái cho rằng: "Bé trai hay bé gái ra đời đã có ý thức bẩm sinh về giới tính. Nhưng trong hai năm đầu đời, não của đứa trẻ đang trong quá trình hoàn thiện, vì vậy có thể can thiệp để "bảo ban, uốn nắn". Chúng ta có thể chủ trương nuôi dạy để cho ra hoặc là bé trai hoặc là bé gái bằng chính cách chúng được nuôi nấng như thế nào - bằng đồ chơi chúng ta cho, bằng những lời chỉ bảo chúng nhận được từ người lớn, và bằng quần áo đứa trẻ mặc.
Tóm lại, phương pháp nuôi dưỡng có thể quyết định giới tính của đứa trẻ và phải tiến hành càng sớm càng tốt, ngay từ năm đầu đời của đứa bé”. Đối với bà mẹ trẻ đang tan nát cõi lòng vì "tai nạn" của đứa con bé bỏng, thông điệp  của tiến sĩ Money vô cùng có giá trị.

Hai vợ chồng quyết định tới Baltimore để gặp tiến sĩ Money, người sau này đã làm thay đổi cuộc đời cậu bé và biến Bruce Reimer thành đối tượng thí nghiệm hoàn hảo cho học thuyết phản khoa học nhất của ông ta.

Làm theo học thuyết: Bruce trở thành Brenda

Vừa tròn 21 tháng tuổi, Bruce phải trải qua cuộc phẫu thuật đầu tiên: cắt bỏ tinh hoàn,  nhằm triệt tiêu giới tính - bước khởi đầu để thực hiện theo học thuyết "Trung tính" của tiến sĩ Money và nhóm cộng sự của ông.

Khi Bruce rời viện, vợ chồng nhà Reimer được chỉ dẫn cặn kẽ các phương pháp nuôi cậu bé. Họ phải cam kết tuyệt đối không được hé lộ bất kỳ điều gì về Bruce. Trở về nhà, họ gọi Bruce bằng cái tên của một bé gái: Brenda

Theo chỉ dẫn của tiến sĩ Money, vợ chồng nhà Reimer trang hoàng căn phòng của bé Bruce/Brenda đúng nghĩa thành phòng của một bé gái: tất cả đều mang sắc hồng, từ giường, đệm, ga gối cho tới đồ chơi thú nhồi bông, búp bê Barbies.... Bruce/Brenda để tóc dài thắt bím nơ, được mặc những chiếc váy xòe dễ thương và đi giày búp bê xinh xắn.

Thậm chí cô bé còn được mẹ - bà Janet Reimer hướng dẫn cách làm đỏm. Tất cả chỉ để gột sạch những gì thuộc về nam giới trong con người Bruce. Trong khi cậu em song sinh Brian trưởng thành bình thường thì người anh Bruce dưới cái tên Brenda đã phải đi lại nhiều lần tới Baltimore, chịu nhiều cuộc phẫu thuật, tiêm kích thích tố cùng vô số những cuộc kiểm tra tâm lý suốt thời thơ ấu.

Tiến sĩ Money và nhóm cộng sự của ông ta theo dõi sát sao sự trưởng thành của hai cậu bé. Trong chuỗi những cuộc điều trị liên miên đó, ký ức Bruce/Brenda còn hằn rõ vẻ e dè của người bố khi ông thông báo anh phải tiêm hoocmon nữ để kích thích ngực phát triển.

Theo học thuyết của Money, Bruce/Brenda sẽ trưởng thành theo thời gian với ý thức bản thân là phái nữ, và sẽ sống một cuộc sống bình thường như bao người phụ nữ khác. Như thế có nghĩa, giới tính tự nhiên bị gạt ra rìa bởi phương pháp nuôi dưỡng. Đó là kết quả cuối cùng mà nhóm các nhà khoa học tại ĐH Johns Hopkins mong đợi.

Cố gắng vô ích

Nhưng những nỗ lực cưỡng lại tạo hoá của tiến sĩ Money không được suôn sẻ. Bà Janet Reimer kể rằng Bruce/Brenda rất ghét mặc váy, cậu bé thường khóc và giằng chiếc váy ra khỏi người mỗi khi bà tròng qua đầu con. Bruce/Brenda cũng không thích chơi với bạn gái, ghét búp bê Barbies, thậm chí khi "bị"mẹ giúi vào tay một chú gấu bông ngộ nghĩnh, Bruce/Brenda còn xé nát chúng.

Điều lạ là Bruce/Brenda lại thích đồ chơi bên phòng cậu em. Đến tuổi đi học, Bruce/Brenda trở nên trầm lặng và không thích kết bạn với ai. Cô học trò Brenda thường nổi xung mỗi khi có ai đó xì xầm về tính cách, ngoại hình của mình và sẵn sàng gây gổ khi bị bạn bè chế nhạo là "đồng bóng", "vũ phu"...

Dù các bác sĩ đã cắt bỏ tinh hoàn cũng như "cái ấy" của Bruce/Brenda cùng những đợt điều trị tiêm hocmon nữ..., nhưng mọi cố gắng đều tỏ ra bất thành. Dấu hiệu đáng ngại ở Bruce/Brenda bắt đầu xuất hiện khi cô bé ngấp nghé tuổi dậy thì: cơ bắp phát triển, cổ và vai nở to, còn giọng nói thì ồm ồm. Khi bà Janet khuyến khích con mặc áo ngực, Bruce/Brenda đã nổi đóa  nhất định không chịu mặc. Tâm trạng Brenda luôn u uất, phiền muộn.

Lúc này gia đình Reimer bắt đầu hoài nghi tính khả thi của học thuyết "Trung tính", nhất là khi tiến sĩ John Money công bố kết quả thử nghiệm thành công cặp song sinh "Joan/John" trên tờ tạp chí uy tín Archives of Sexual Behaviour  năm 1972. Bài báo gây tiếng vang trong ngành y học, đưa tên tuổi Money và công trình khoa học của ông - được biết đến dưới cái tên "Trường hợp song sinh" vượt ra ngoài châu lục.

Money viết: "Cách cư xử của cậu bé rõ ràng mang đặc tính của một bé gái và hoàn toàn khác so với cậu em song sinh của mình". Trường hợp "Joan/John" (thực chất là Bruce/Brenda) rải đầy trên các mặt báo thế giới khi ấy, thậm chí nó được đưa vào sách y học như là minh chứng cho việc hoàn toàn có thể "uốn nắn" giới tính.Nhưng với người trong cuộc thì sự thể ngược lại.

Năm 2000, trong lần trả lời phỏng vấn Reuters, cậu em song sinh Brian Reimer cho biết: "Điều khác biệt duy nhất giữa tôi và Bruce là anh ấy có mái tóc dài hơn", còn bà Janet chua chát: "Vợ chồng tôi đã cố hết sức để nuôi dưỡng giáo dục Brenda trở thành thiếu nữ thanh lịch. Nhưng điều đó không bao giờ xảy ra".

Bruce/Brenda tiếp tục chịu sức ép từ tiến sĩ Money để thực hiện  ca điều trị cuối cùng: Phẫu thuật tạo âm đạo, bước hoàn chỉnh biến Bruce thành cô gái 100%.  Năm ấy, Bruce/Brenda  vừa bước sang tuổi 14. Nhưng lần này Bruce/Brenda nổi loạn, đe dọa tự tử nếu cha mẹ ép tới Baltimore gặp Money. Chứng kiến tâm trạng hoảng loạn của con, người cha suy sụp. Sau 14 năm giữ kín bí mật, ông đã tiết lộ sự thật cho Bruce/Brenda.

Sự thật đau đớn

Năm 1979, sau 14 năm sống như một bé gái, Brenda đã biết được giới tính thật của mình. Mang mặc cảm và bị khủng hoảng tâm lý trầm trọng, đã 3 lần Brenda tìm tới cái chết. Lần tự tử thứ 3 sau khi sử dụng thuốc quá liều, Brenda rơi vào hôn mê nhưng được cứu sống kịp thời.

 Trong nỗ lực lấy lại cuộc sống thăng bằng cho con, ông bà Reimer đã đưa Bruce/Brenda tới bệnh viện. Kể từ lúc này, Bruce/Brenda lại tiếp tục trải qua các cuộc phẫu thuật "là phẳng" ngực, tái tạo "công cụ" đàn ông... cùng các liệu pháp tâm lý để tìm lại con người thật của mình.  Bruce vứt bỏ cái tên Brenda, đổi tên thành David, cắt tóc ngắn, mặc quần áo đàn ông.

20 năm sau kể từ ngày được trở lại chính mình, Bruce/David sống ẩn dật tại thị trấn Winnipeg, giữ kín câu chuyện đau buồn của mình. Suốt thời gian này, không một ai biết tới kết cục bi kịch của "Joan/John" trong cuộc thử nghiệm của tiến sĩ Money.

Vào năm 1997, Milton Diamond, giáo sư sinh vật học trường ĐH Hawaii và nhà tâm thần học Keith Sigmundson - hai trong số các nhà khoa học đã trực tiếp điều trị cho Bruce/Brenda đã quyết định tiết lộ sự thật qua một bản báo cáo khoa học, bóc trần sự thất bại của "Trường hợp song sinh" trên tạp chí Archives of Pediatrics and Adolescent Medicine.

 Nhưng phải đến năm 2000, khi phóng viên nổi tiếng người Mỹ John Colapinto của tờ New York Times cho ra đời cuốn sách: As Nature Made Him: The Boy Was Raised as a Girl thì câu chuyện về số phận của Bruce Reimer lan đi như gió lốc trên các phương tiện truyền thông thế giới, gây nên sự sửng sốt và phẫn nộ ở cả Canada và Mỹ.
Bi kịch của một cậu bé bị biến thành bé gái được giấu kín suốt 35 năm, nay được chính Bruce/David kể lại. Nó cũng đánh dấu sự thất bại thảm hại của một học thuyết từng được ca ngợi là "thành tựu y học trong năm" của tiến sĩ John Money. Tâm sự với CBS News, bà Janet Reimer cho biết: Bruce/David đã phải đối mặt với nhiều chấn thương tâm lý khi cuốn sách ra đời, nhưng anh không hối tiếc vì muốn nói lên sự thật, giúp những đứa trẻ khác tránh phải chịu số phận nghiệt ngã như mình.

Năm 2001, David kết hôn với một phụ nữ bỏ chồng và sống cùng các con riêng của vợ.  "Bây giờ tôi không khóc cho số phận nghiệt ngã của mình nữa, bởi tôi có một người vợ tuyệt vời và 3 đứa con", David tâm sự trên CBC News.. Nhưng hạnh phúc không mỉm cười với anh lâu. Thất nghiệp và bị vợ bỏ vì lý do "không hòa hợp trong cuộc sống chăn gối", cộng với nỗi đau mất người em song sinh (cậu em Brian tự tử do bị trầm cảm), năm 2003, David Reimer tự tử ở tuổi 38, kết thúc cuộc sống ngắn ngủi nhưng đầy bi kịch.

Theo Sinh Viên Việt Nam

No comments:

Post a Comment