Trước hết chúng ta hiểu đôi điều về ảo
tưởng. Ảo tưởng
có nghĩa là thấy khi nó không có. Chân lí
có nghĩa là thấy
khi nó có. Bất kì cái gì chúng ta thấy đều
là ảo giác, bởi vì
chúng ta đưa cả bản thân mình vào trong
việc thấy của mình;
kinh nghiệm của chúng ta không còn khách
quan, nó trở
thành chủ quan. Bất kì cái gì đang có ở
ngoài kia, nó không
tới chúng ta như nó vậy. Tâm trí chúng ta
bóp méo nó, tô vẽ
nó, trang điểm cho nó, tỉa tót nó, làm cho
nó lớn hơn hay nhỏ
hơn và thay đổi nó thành nhiều, nhiều dạng.
Thay đổi lớn nhất, lừa dối sâu sắc nhất, là
ở chỗ chúng ta
liên kết bản thân mình với mọi thứ, mà thực
tế chúng ta
không được liên kết chút nào. Ngay khi
chúng ta được liên
kết thực tại bị mất và phóng chiếu mơ bắt
đầu dường như
thật. Chẳng hạn, chúng ta gọi một thứ là
‘của tôi’ - nhà của
tôi... ngôi nhà đã có đó khi chúng ta còn
chưa có và nó sẽ
còn đó khi chúng ta không còn nữa. Cái gì
đó có thể hiện
hữu trước khi tôi hiện hữu, và sẽ tiếp tục
sau khi tôi không
hiện hữu, cái không biến mất cùng với sự
biến mất của tôi -
làm sao mà nó có thể là ‘của tôi’ được? Nếu
tôi chết vào
khoảnh khắc này, ngôi nhà của tôi đâu có
sập đổ hay biến
mất; thực tế nó thậm chí sẽ không biết rằng
tôi đã chết. Thế
thì loại liên kết nào có thể có đó giữa bản
thân tôi và ngôi
nhà đó? Mối quan hệ là gì? Ngày mai ai đó
khác sẽ sống
trong cùng ngôi nhà đó và gọi nó là ‘của
tôi’. Hôm qua ai đó
|
|
51 52
khác đã sống trong nó và người đó đã gọi nó
là 'của tôi'. Ai
biết được bao nhiêu người đã móc ‘cái tôi’
của họ vào ngôi
nhà đó, và đã qua đời rồi? Nhưng ‘cái tôi’
đó không bao giờ
dán được lên ngôi này, và ngôi nhà đó cũng
không thuộc về
ai cả; ngôi nhà thuộc về bản thân nó.
Trong thế giới này mọi thứ đều thuộc về cái
ta riêng của
nó. Nếu chúng ta có thể hiểu được điều này
đúng đắn chúng
ta sẽ có thể làm tan vỡ các ảo tưởng một
cách dễ dàng.
Có một mảnh đất. Bạn gọi nó là cánh đồng của
tôi, hay
khu vườn của tôi. Nếu không phải hôm nay,
ngày mai sẽ có
lời đòi hỏi đưa ra về mặt trăng - Mĩ sẽ nói
đấy là ‘của chúng
tôi’, Nga sẽ nói đấy là ‘của chúng tôi’.
Cho đến hôm qua mặt
trăng đã không thuộc về ai cả; nó đơn giản
có đó, nó đơn
giản thuộc về bản thân nó. Nhưng bây giờ
người này hay
người nọ sẽ đòi hỏi sở hữu mặt trăng và sớm
hay muộn sẽ có
tranh đấu và đương đầu. Cho tới tận bây giờ
mặt trời vẫn
thuộc về chính nó, nhưng ngày mai mặt trời
cũng có thể bị
đòi hỏi thuộc ai đó.
Cứ nơi đâu con người đặt chân tới con người
đều gắn
luôn cái nhãn cho nó là ‘cái tôi’ của người
đó. Tự nhiên
không chấp nhận cái nhãn của người đó,
nhưng những người
khác phải chấp nhận, nếu không thì sẽ có
đương đầu. Người
khác phải chấp nhận các cái nhãn bởi vì họ
muốn đặt nhãn
của riêng họ vào mọi thứ. Cho nên nhà trở
thành của ai đó và
mảnh đất trở thành của ai đó khác. Tại sao
chúng ta nôn
nóng muốn dán cái nhãn ‘tôi’ này vào đâu đó
vậy? Nôn nóng
là bởi vì càng nhiều chỗ và vật mà chúng ta
dán được nhãn
này lên, hay kí tên vào đó, cái vòng ‘của
tôi’ càng lớn hơn và
cái 'tôi’ cũng phát triển lớn hơn bên trong
chúng ta.
‘Tôi’ lớn như số lượng những vật mang nhãn
của nó.
Nếu ai đó nói rằng người đó có một sào đất
thì làm sao cái
'tôi’ của người đó lớn bằng cái 'tôi’ của
người khác, người
nói, “Tôi có một nghìn sào đất” được?
Với sự bành trướng của cái ‘của tôi’, cái
'tôi’ cảm thấy
dường như nó đang tăng trưởng lớn hơn. Nếu
bành trướng
của cái 'của tôi’ giảm đi, cái 'tôi’ cũng
co lại. Cho nên mọi
hòn gạch của 'tôi’ đều được làm từ cái ‘của
tôi’. Vậy tôi có
thể nói 'của tôi' càng nhiều cách, lâu đài
của cái 'tôi' càng
vươn lên cao hơn. Do đó trong toàn bộ cuộc
đời mình, chúng
ta vẫn còn chỉ trong một cuộc đua: bao
nhiêu thứ chúng ta có
thể dán nhãn của mình lên và nói, “Đấy là
của tôi.” Trong
khi làm như vậy, trong khi chúng ta tiếp
tục gán nhãn cho
mọi thứ, một hôm nào đó chúng ta chết, và
bất kì chỗ nào
chúng ta đã đặt nhãn của mình, ai đó khác
bắt đầu dán nhãn
của người ấy vào mọi thứ chúng ta đã gọi là
‘của tôi’.
Mọi thứ đều thuộc về bản thân chúng, không
thuộc về
người nào cả. Chúng có thể được dùng, nhưng
không thể có
chủ sở hữu. Chủ sở hữu là ảo tưởng, và trong
khi chúng ta
dùng chúng, chúng ta nên có cảm giác biết
ơn bởi vì chúng
ta đang dùng cái gì đó không thuộc về mình.
Nhưng khi
chúng ta nói ‘của tôi’, mọi cảm giác về
biết ơn đều biến mất
và thế giới mới về cái ‘của tôi’ được tạo
ra. Cái đó bao gồm
tiền bạc, địa vị, danh vọng, giáo dục và đủ
mọi thứ. Với
những thứ này điều đó có thể là được, nhưng
điều đáng ngạc
nhiên hơn là ở chỗ những cái không liên can
gì tới 'tôi’ cũng
được bao hàm. Chúng ta nói: tôn giáo của
tôi, thượng đế của
tôi, thiên thần của tôi, đền đài của tôi -
với cả những người
mà ‘tôi’ chẳng có quan hệ gì với bất kì cái
gì. Và nếu điều đó
là có thể, thế thì không có khả năng nào
giải phóng bản thân
người ta khỏi thế giới. Nếu tôn giáo cũng
có thể là của tôi
hay của anh, nếu Thượng đế cũng có thể là
của tôi hay của
anh, thế thì không có hi vọng nào cả. Thế
thì chúng ta sẽ tìm
con đường ra khỏi cái ‘của tôi’ ở đâu? Nếu
Thượng đế cũng
|
|
53 54
rơi vào trong phạm vi quyền lực của mình,
thế thì không còn
lại chỗ nào cho cái ‘tôi’ đi đâu cả. Nhưng
chúng ta đặt cái
nhãn ‘của tôi’ vào đền đài và nhà thờ và
vào cả Thượng đế
nữa.
Bất kì nơi đâu con người tới, người đó cũng
đem tới đấy
cả cái ‘của tôi’. Cố hiểu ngụ ý này. ‘Tôi’
thực tế trở nên lớn
hơn qua ‘của tôi’, nhưng cái ‘của tôi’ càng
bành trướng hơn,
bất hạnh càng lớn hơn. Tăng trong 'tôi’ là
tăng của bất hạnh,
bởi vì ‘tôi’ là vết thương. Và cái ‘tôi’
càng lớn, vùng nhạy
cảm đau càng lớn, cho nên nhiều vết thương
hơn có thể phát
tác trên nó. Cũng tựa như ai đó có một vết
thương thể chất
lớn luôn dễ gây ra đau đớn mọi lúc; bất kì
một cử động
người đó thực hiện và điều đó gây đau. Vết
thương lớn, trải
trên vùng rộng, một cái chạm khẽ là đủ gây
đau. Cái ‘tôi’
càng lớn, vết thương càng lớn và cái đau
cũng càng lớn.
Với việc bành trướng của cái ‘của tôi’, cái
‘tôi’ bành
trướng. Khi cái ‘tôi’ tăng lên, đau cũng
tăng lên. Một mặt
người ta cảm thấy rằng hạnh phúc đang tăng
lên, mặt khác
bất hạnh cũng tăng lên. Chúng ta càng làm
tăng hạnh phúc
này, càng nhiều bất hạnh cứ tăng lên - và
giữa hai điều này
ảo tưởng được mang theo. Nơi không có khả
năng nào nói
cái ‘của tôi’ thì thế nữa chúng ta vẫn tiếp
tục nói ‘của tôi’
một cách giả dối, vô nghĩa lí. Tay này bạn
gọi là ‘của tôi’,
thân thể này bạn gọi là ‘của tôi’, đều
không phải là của bạn.
Khi bạn không có, ngay cả thế thì xương,
da, máu của tay
này vẫn tồn tại ở đâu đó; và chúng vẫn tồn
tại ngay cả sau
bạn. Xương bên trong thân thể bạn, chúng đã
từng là xương
trong biết bao nhiêu thân thể khác trước
đây. Máu trong thân
thể bạn đã chảy trong thân thể của con vật
nào đó hôm qua
và trong cây cối nào đó hôm kia. Ai biết
được bao lâu, bao
nhiêu tỉ, tỉ tỉ năm rồi cuộc hành trình đã
diễn ra? Ngay cả khi
bạn sẽ không có đó, không một hạt của thân
thể bạn bị triệt
tiêu. Nó tất cả sẽ tồn tại. Nó sẽ trôi vào
trong thân thể khác
nào đó.
Hiểu điều đó theo cách này: hơi thở bạn vừa
thở xong,
khoảnh khắc trước nó đã ở bên trong người
ngồi cạnh bạn.
Khoảnh khắc trước người đó đã gọi nó là hơi
thở của tôi, và
khoảnh khắc sau nó không còn thuộc vào
người đó chút nào
nữa, nó đã trở thành của ai đó khác.
Cuộc sống không chấp nhận đòi hỏi của bất
kì ai về nó
và cứ chảy đi từng khoảnh khắc. Nhưng chúng
ta cứ đòi hỏi.
Ảo tưởng này về đòi hỏi, đây là ảo tưởng
sâu sắc nhất của
con người.
Cho nên bất kì khi nào một người nói ‘của
tôi’, người đó
rơi vào trong dốt nát. Kinh này là để phá
vỡ chính ảo tưởng
này. Không chỉ đất không phải là của tôi,
nhà không phải là
của tôi, tiền bạc không phải là của tôi -
ngay cả thân thể này
cũng không phải là của tôi nốt. Thân thể
bạn được tạo nên từ
các nguyên tử của bố mẹ bạn. Các nguyên tử
đó tồn tại trước
khi có bạn, và chúng đến với bạn sau cuộc
hành trình dài.
Trước bố mẹ bạn, chúng đã ở trong thân thể
bố mẹ họ.
Những nguyên tử này đã có cuộc hành trình
dài hàng triệu
năm; bây giờ chúng thiết lập nên thân thể
bạn. Thân thể đó
nữa cũng là cánh đồng, mảnh đất mà bạn được
bắt rễ vào,
nhưng bạn không phải là nó. Bạn không phải
là thân thể, bạn
tách biệt khỏi nó.
Kinh này nói một người không chỉ không là
thân thể, nó
thậm chí còn đi sâu hơn và nói con người thậm
chí không
phải là tâm trí, bởi vì tâm trí cũng là một
thứ tích luỹ.
Bạn có một ý nghĩ nào mà có thể là của bạn
không, mà
bạn có thể nói là của bạn không? Chẳng có ý
nghĩ nào cả.
Một số ý nghĩ đến từ truyền thống, một số
từ kinh sách, một
số từ nghe ai đó, một số thì từ việc đọc
sách báo - chúng đã
|
|
55 56
đến từ một hay nhiều nguồn ngoài khác. Nếu
bạn tìm kiếm
sơ đồ sinh của từng ý nghĩ riêng lẻ, nếu
bạn nhìn vào cuộc
hành trình của từng ý nghĩ riêng lẻ, bạn sẽ
thấy bạn không có
một ý nghĩ riêng nào của mình cả, tất cả
chúng đều là đồ vay
mượn; chúng đã đến với bạn từ đâu đó.
Không một ý nghĩ nào đã bao giờ là nguyên
bản, mọi ý
nghĩ đều là vay mượn. Nhưng chúng ta cứ cho
là ngay cả
một ý nghĩ cũng là ‘của tôi’.
Nhớ lấy, ngay cả một hơi thở cũng không thể
gọi là ‘của
tôi’ được; ý nghĩ là vật chất tinh tế hơn
nhiều. Đi ngày càng
sâu hơn vào trong phân tích này, người ta
tới đâu?
Upanishad đã đi đến đâu? Phật đi tới đâu?
Mahavira đã tới
đâu? Tiếp tục phân tích này, dùng kiểu phủ
định, “Tôi không
là cái này, tôi không là cái này”; khi cuối
cùng không còn lại
cái gì để bị phủ định, khi không còn gì về
cái tôi thậm chí có
thể nghĩ liệu nó là của tôi hay không, cái
còn lại ngay cả
thế... Khi không gì còn lại để cắt bỏ, khi
tất cả các quan hệ
đều bị phá vỡ và không có gì còn lại mà có
thể còn bị đập ra
nữa, cái thậm chí còn lại như thế chính là
điều Upanishad đã
gọi là sakshi, nhân chứng.
Có một thế giới lớn quanh
Trích từ cuốn Ngón tay chỉ trăng, Osho
No comments:
Post a Comment