Nguyên tác : Yabu No Naka
Tác Giả: Akutagawa
Ryunosuke
Người dịch : Phạm Vũ Thịnh
Người dịch : Phạm Vũ Thịnh
Lời Người Dịch:
Truyện ngắn sau đây là một trong những tác phẩm
nổi tiếng nhất của Akutagawa Ryunosuke, bày tỏ hoài nghi về tính tuyệt đối của
Sự Thật. Có Sự Thật phổ quát không, hay chỉ là ảo ảnh của Sự Thật khúc xạ qua
tâm lý của mỗi người?
Truyện ngắn nầy, phát biểu năm
1922 trên tạp chí Shinchô, năm 1950 đã được đạo diễn Kurosawa Akira dựng thành
cuốn phim "Rashomon" (thêm vài chi tiết trongtruyện ngắn
"Rashomon - Lã Sinh Môn" cũng của Akutagawa), với các tài tử Mifune
Toshiro, Machiko Kyo, Mori Masayuki. Phim nầy thành công rực rỡ ở cả trong lẫn ngoài nước
Nhật, thế giới biết tiếng Kurosawa và Akutagawa từ đó.
Điện ảnh Mỹ mô phỏng phim
Rashomon để tạo ra phim "The Outrage" năm 1964, đạo diễn Martin Ritt,
tài tử Paul Newman, Claire Bloom, Laurence Harvey, rồi phim "Iron
Maze" năm 1991, đạo diễn Yoshida Hiroaki, tài tử Jeff Fahey, Bridget
Fonda, Murakami Hiroaki.
Và năm 1996, đạo diễn Sato
Hisayasu đã dựng nên phim "Yabu No Naka" sát với nguyên tác Akutagawa
hơn, với các tài tử Hosokawa Shigeki, Sakagami Kaori, Matsuoka Shinsuke.
Bản sau đây dịch từ nguyên tác
tiếng Nhật công bố trên trang mạng "Aozora Bunkô - Kho sách ngoài
trời" www.aozora.gr.jp ngày 09/03/ 2004.
*
Lời khai của người đốn
củi với quan kiểm-sát
Đúng đó, thưa quan lớn. Thấy được xác chết đó chính là tui đây chớ ai.
Sáng nay tui lên rừng sâu đốn củi như mọi ngày, thì thấy có xác chết trong bụi cây khuất sau
núi đó. Quan hỏi ở đâu hả? Thì cách chừng 4, 5 thôi đường [1] từ con đường lớn qua trạm thơ ở
Yamashina đó mà. Chỗ đó vắng người, có nhiều cây tuyết-tùng [2] nhỏ lẫn trong bụi tre.
Xác chết nằm ngửa, mặc áo bào màu xanh lơ, đầu vẫn còn đội mũ xếp kiểu
nhà quan trên kinh đô. Nói là chỉ bị đâm một dao thôi, chớ thiệt ra, vết thương
nhằm ngay ngực, cho nên lá tre rụng chung quanh xác chết thấm đầy máu thâm tím.
Không, máu đã hết chảy rồi, mà vết thương ngó bộ cũng đã khô rồi, thưa quan lớn.
Lại có một con ruồi trâu bám riết trên vết thương, như thể không nghe cả tiếng
chân tui bước tới nữa.
Quan hỏi có thấy đao kiếm chi không hả? Không, tui chẳng thấy có đao kiếm
chi hết. Chỉ thấy có một đoạn dây
rớt ở gốc cây tuyết-tùng gần đó. À, ngoài đoạn
dây, còn có cái lược nữa. Chung quanh xác chết chỉ có hai vật đó thôi, thưa quan lớn. Nhưng
mà, một vùng cỏ và lá tre rụng
quanh đó thì bị giẫm đạp tan
hoang, nên chắc chắn là anh ta trước khi bị giết
chết, cũng đã chống chọi dữ lắm.
Còn ngựa hả? Chỗ đó thì ngựa
không vô lọt được. Lối cho ngựa chạy thì phải cách đó một cánh rừng mới có.
Lời khai của nhà sư
lữ-hành với quan kiểm-sát
Người chết đó thì quả thật tôi đã gặp hôm qua. À, có lẽ vào khoảng trưa,
thưa quan lớn. Chỗ gặp là khoảng đường tôi đang đi từ Sekiyama tới Yamashina
đó. Anh ta đi bộ, cùng với người đàn bà cỡi ngựa, hướng về phía Sekiyama. Người
đàn bà đội mũ có phủ khăn che mặt nên tôi không biết mặt mũi ra sao, chỉ thấy
cái áo màu tím. Con ngựa màu hung đỏ … À, hình như đã cắt sạch bờm. Quan hỏi
ngựa bao lớn à? Con ngựa nầy có lẽ cao hơn
ngựa thường đến 4 tấc [3] . Người tu hành nên tôi không rành
chuyện đó, thưa quan lớn. Anh ta mang gươm, và có cả cung tên nữa. Đặc biệt,
bao đựng tên sơn đen, cắm hơn hai chục mũi tên đánh trận, thì tới bây giờ tôi
cũng còn nhớ rõ.
Tôi đâu có ngờ anh ta rồi ra thân thể như vậy. Quả thật là đời người như
sương như điện chớp. Chao ôi, thảm thương đến thế nầy thì còn lời nào mà nói
nữa.
Lời khai của
sai-nha [4] với quan kiểm-sát
Quan hỏi cái thằng mà tôi bắt được là ai ạ? Thưa quan lớn, thằng nầy
chính thật là tướng cướp khét tiếng Tajomaru đó. Quả thật là tôi đã tóm được
lúc hắn đã ngã ngựa, đang rên hừ hừ trên cầu đá ở Awadaguchi. Quan hỏi vào giờ
nào ạ? Khoảng canh đầu đêm hôm qua đó, thưa quan lớn. Lần tôi bắt hụt hắn trước
đây, hắn cũng mặc áo bào màu xanh đậm, mang gươm dài như vậy. Lần nầy, như quan
lớn thấy đó, lại mang thêm cung tên nữa. Dạ, quan dạy là người chết đã mang
cung tên đó? Vậy thì giết chết người đàn ông đó chính là tên Tajomaru nầy rồi,
chẳng sai chạy vào đâu được nữa. Cây cung bọc da, bao đựng tên sơn đen, tên
đánh trận đuôi lông ó 17 cây, tất cả các thứ nầy hẳn là của người bị hắn giết
rồi. Ngựa thì đúng như quan phán, là ngựa màu hung đỏ, cắt hết bờm. Tên cướp
nầy mà bị con vật đó hất ngã xuống thì hẳn là tiền duyên nghiệp báo chi đây.
Con ngựa lúc đó vẫn còn kéo theo dây cương dài, đứng gặm cỏ bên đường, một đoạn
phía trước cầu đá.
Trong đám mấy tên cướp hay lai vãng chốn kinh
kỳ, thằng Tajomaru nầy nổi tiếng là háo sắc. Năm ngoái đây, trên núi phía sau
chùa Toribedera thờ La Hán Binzuru, có một bà đi lễ chùa đã bị giết chết cùng
với đứa con gái nhỏ, nghe đâu là thủ đoạn của thằng nầy. Nếu đúng thật là tên
nầy đã giết người đàn ông đó, thì người đàn bà cỡi con ngựa hung đỏ đã đi đâu,
ra sao rồi, thật không còn biết nói sao nữa. Sợ quan mắng cho là dám nói leo,
nhưng xin quan lớn xét cả việc ấy cho.
Lời khai của bà già
với quan kiểm-sát
Dạ phải, người chết đó là người đã cưới con gái của già nầy. Nhưng cậu
ta không phải là người chốn kinh kỳ, mà là vũ sĩ nhà Kokufu ở xứ Wakasa. Tên
cậu ta là Takehiro giòng Kanazawa, 26 tuổi. Dạ không, cậu ta tính tình hiền
lành, đâu có gây thù oán chi với ai.
Còn con gái tôi à? Con gái của già tên là Masago, 19 tuổi. Tuy tính tình
có cứng cỏi không thua đàn ông con trai, nhưng mà ngoài cậu Takehiro ra, nó
chưa hề biết tới đàn ông nào khác. Khuôn mặt nhỏ trái xoan, nước da bánh mật,
đuôi mắt bên trái có một nốt ruồi đen.
Hôm qua, cậu Takehiro đã cùng con gái tôi lên đường đi Wakasa. Nhân quả
chi mà ác đức đến ra nông nỗi nầy. Rể tôi phần số như vậy đã đành, nhưng con
gái tôi ra sao thì già nầy lo lắng không sao ở yên được. Lạy quan lớn xét cho
lời van xin cuối đời của người già cả nầy, mà cho dù phải vạch từng lá cỏ, kiểm
từng gốc cây, cũng xin tìm cho ra con gái của già. Dù gì đi nữa, già cũng căm
hận tên cướp mà quan nói là Tajomaru gì đó. Đã giết chết con rể tôi, mà cả con
gái của tôi cũng … (sau đó khóc ròng, không nói gì được
nữa)
Lời thú của Tajomaru
Giết chết người đàn ông đó chính là tui đây. Nhưng tui không giết người
đàn bà. Vậy thì cô ta đi đâu? Cái đó thì tui cũng không biết. Mà khoan đã, có
tra tấn bao nhiêu đi nữa, chuyện tui không biết thì làm sao mà nói gì được chớ.
Hơn nữa, đã tới nước nầy thì tui cũng quyết không dấu giếm hèn nhát đâu.
Hôm qua, khoảng sau trưa một chút, tui đã gặp hai vợ chồng đó. Đúng lúc
gió thổi lật cái khăn che mặt trước mũ của cô đó lên, tui thoáng thấy được
khuôn mặt cô ta. Mà chỉ một thoáng thôi. Tui vừa tưởng là thấy được mặt cô ta,
thì đã không còn thấy nữa. Một phần có lẽ cũng vì chỉ thấy lướt qua nên tui
thấy khuôn mặt cô đó giống như khuôn mặt nữ-bồ-tát. Chỉ trong chớp nhoáng đó, tui
đã quyết sẽ chiếm đoạt cô ta, dù có phải giết người chồng đi nữa.
Ôi, có gì đâu. Giết người có phải là chuyện gì ghê gớm như các người
nghĩ đâu. Thế nào cũng phải chiếm đoạt đàn bà, thì phải giết đàn ông đi thôi.
Chỉ khác là tui giết người thì dùng đao kiếm, còn các người thì thay vì đao
kiếm, lại dùng quyền lực, tiền bạc, hay có khi chỉ cần lời nói xảo quyệt là đủ
để giết người ta rồi. Giết kiểu đó thì máu chẳng đổ, mà đàn ông đó vẫn thấy như
còn sống đàng hoàng. Nhưng chung quy cũng là giết người đó thôi. Giết người
kiểu nào đáng kết tội nặng, các người đáng tội nặng, hay tui đáng tội nặng,
thật khó mà phán quyết được (mỉm cười mai mỉa).
Nhưng mà, tất nhiên nếu không cần giết đàn ông mà vẫn chiếm đoạt được
đàn bà thì tốt hơn. Quả thật, lúc
đó lòng tui đã nghĩ là nếu được
thì chiếm đoạt người đàn bà mà tránh giết người đàn ông. Nhưng khổ là ngay trên đường lớn qua trạm thơ ở Yamashina
thì không cách nào làm được việc đó. Cho nên tui đã phải dàn xếp để dụ hai
vợ chồng đó vô sâu trong núi.
Chuyện nầy cũng chẳng khó khăn chi. Tui giả bộ đi cùng đường với họ, rồi
đặt chuyện rằng trong núi
phía trước có phần mộ cổ, tui đào lên thấy có vô số gương và kiếm, nên đã dời
đi, chôn ở một bụi rậm khuất sau núi để không ai tìm thấy được, nếu có ai muốn
mua thì tui sẽ để lại với giá rẻ. Người đàn ông nghe tui nói, dần dần cũng động
lòng ham. Thấy chưa, lòng ham muốn là thứ đáng sợ như thế nào. Vậy là, không
đầy nửa khắc sau, vợ chồng họ đã theo tui, rẽ ngựa vào rừng.
Tới chỗ ngay trước bụi rậm, tui nói là kho tàng chôn ở trong đó, gọi họ tới xem.
Anh chồng trong lòng
đã ham muốn quá rồi, chẳng có gì phải phản đối. Nhưng cô vợ thì không chịu
xuống ngựa, nói là muốn ngồi đợi ở đó. Mà nhìn thấy bụi rậm cây cối um tùm kiểu
đó thì cô ta nói như vậy cũng là chuyện đúng thôi. Tui thì thật tình lúc đó đã
chắc mẫm là thú săn lọt bẫy rồi, chạy đâu cho thoát, nên cứ để mặc cô ta ở đó,
chỉ đưa anh chồng vô sâu trong bụi
rậm.
Lúc đầu thì chỉ toàn là bụi tre dày. Nhưng đi chừng nửa thôi đường[1]
thì tới chỗ thấy phía trước có đám cây tuyết-tùng, có phần thưa hơn. Không còn
chỗ nào tốt hơn chỗ đó, cho tui ra tay. Tui vừa rẽ bụi rậm bước tới, vừa kiếm lời
lọt tai mà nói gạt rằng kho tàng chôn ở dưới đám cây tuyết-tùng đó. Anh chồng
nghe tui nói, hăm hở rẽ bụi rậm tiến về phía đám cây đó. Một hồi thì tới chỗ
chỉ có ít tre, có vài cây tuyết-tùng mọc thành hàng. Vừa tới chỗ đó, tui thình
lình nhào tới vật anh ta xuống. Là một tay dùng đao kiếm, anh ta quả là có sức
mạnh lắm chớ, nhưng bị đánh thình lình nên không làm gì được, tức thì bị trói
chặt vô một gốc cây tuyết-tùng. Quan hỏi dây trói à? Dây đó là thứ đồ tiện lợi
cho kẻ cướp, phòng khi cần có để vượt qua rào tường, nên lúc nào tui cũng cột
sẵn ở thắt lưng. Tất nhiên là để anh ta khỏi la lên, chỉ cần tọng đám lá tre
khô vô miệng là khỏi phải lo lắng chi nữa.
Lo xong phần anh chồng, tui quay trở lại chỗ cô vợ, nói là anh ta có vẻ
phát bệnh thình lình, biểu vợ tới coi sóc cho. Chắc khỏi cần nói là chuyện nầy
cũng song suốt như ý tui. Cô ta vất mũ, mặc cho tui nắm tay, tất tả bước sâu vô
bụi rậm. Nhưng, tới nơi lại thấy chồng mình bị trói vô gốc cây tuyết-tùng. Vừa
thấy vậy, không biết đã lấy từ trong túi
ra từ lúc nào mà cô ta đã tức thì rút lưỡi dao ngắn ra, sáng loáng trên tay.
Cho tới bây giờ, tui chưa hề thấy một người đàn bà nào cường ngạnh
như cô nầy. Lúc đó, tui mà dễ ngươi một chút là đã bị đâm một nhát lủng hông
rồi. Tui tràng người né tránh được, nhưng cô ta cứ đâm chém túi bụi nên tui mà
có bị thương tích cũng chẳng có chi lạ. Nhưng mà, tui đây, đường đường là
Tajomaru, cho nên không đến nỗi phải dùng tới đao kiếm, cuối cùng rồi cũng đánh
rớt được con dao. Tính khí cương cường đến đâu đi nữa mà trong tay không có vũ khí
thì cũng phải chịu phép thôi. Vậy là đúng như ý định, cuối cùng tui đã chiếm
đoạt được người đàn bà mà không cần phải giết người đàn ông.
Khỏi phải giết người đàn ông. Đúng đó. Tui đâu có ý định giết anh ta làm
chi nữa. Nhưng, lúc tui định rời thoát khỏi bụi rậm đó, bỏ lại cô ta đang nằm
khóc lóc, thì thình lình, cô ta nắm cánh tay tui, rồi như điên cuồng, cứ ôm
chặt lấy tui. Mà nghe những lời thổn thức đứt quãng đó thì ra là cô ta nói :
hoặc là chồng cô ta phải chết, hoặc là tui phải chết, một trong hai người phải chết
đi, chớ cô ta đã làm chuyện nhục nhã đó trước mắt cả hai người đàn ông, thì đau
khổ còn hơn chết nữa. Ai cũng được, người nào sống sót thì cô ta sẽ đi theo mà
cung phụng người đó. Cô ta năn nỉ thảm thiết vậy đó. Riết rồi tui cũng phát
khởi ý muốn giết chết anh chồng đi. (có vẻ xúc động buồn rầu).
Chuyện nầy nói ra như vậy, chắc là người ta thấy tui tàn nhẫn hơn các
người. Nhưng các người đâu có nhìn thấy vẻ mặt cô ta. Nhất là trong thoáng chớp đó, đôi
mắt cô ta bốc lửa như thế nào. Lúc đó, nhìn đôi mắt cô ta, tui đã nghĩ là cho
dù có bị sấm sét đánh chết đi nữa, cũng phải lấy cô ta làm vợ mới thoả lòng.
Phải, lấy cô ta làm vợ, trong lòng
tui lúc đó chỉ có một ý nguyện đó mà thôi. Điều đó không phải như các người
nghĩ là chuyện sắc dục bỉ ổi đâu. Lúc đó, nếu thật chỉ chuyên niệm chuyện sắc
dục mà thôi, thì dù có phải đạp ngã cô ta, tui cũng đã bỏ đi rồi. Mà như vậy
thì người chồng cũng khỏi phải đổ máu dưới lưỡi gươm của tui. Nhưng mà, trong bụi rậm mờ
tối, trong thoáng
chớp khi tui nhìn đăm đăm khuôn mặt cô ta, tui hiểu rằng nếu không giết chết
anh chồng thì không thể rời chỗ đó mà đi được.
Nhưng có giết anh ta đi nữa, tui cũng không muốn giết bằng thủ đoạn đê
hèn. Tui cởi trói cho anh ta, rồi biểu anh
ta tuốt gươm ra. (Dây trói cởi
bỏ lúc đó, sau nầy còn sót lại bên gốc cây tuyết-tùng). Sắc mặt giận dữ, anh ta
mới tuốt cây gươm to bản ra, không nói một lời, tức thì hầm hầm bay tới chém
tui. Trận đấu gươm đó cuối cùng ra sao thì khỏi nói các người cũng đã rõ. Tới
thế thứ 23 thì lưỡi gươm của tui đã xuyên thấu ngực kẻ địch. Thế thứ 23 đó, xin
các người nhớ cho. Điều nầy, cho tới bây giờ tui vẫn còn nể phục. Đấu gươm với
tui mà đỡ được hơn 20 thế thì khắp thiên hạ chỉ có một mình anh ta mà thôi.
(mỉm cười khoái trá).
Anh ta vừa ngã xuống, thì tui hạ mũi gươm nhuộm máu, quay lại nhìn cô
vợ. Thì, các người nghĩ coi, cô ta chẳng còn ở đó nữa. Tui cố tìm kiếm trong mấy đám cây
tuyết-tùng coi cô ta trốn đi đâu. Nhưng trên đám lá tre khô chẳng còn gì là dấu
vết của cô ta cả. Có lắng tai nghe cũng chỉ nghe tiếng hấp hối trong cổ họng người chồng
mà thôi.
Theo chuyện mà đoán thì ngay khi tui chém nhát gươm đầu, có lẽ cô ta đã
luồn qua bụi rậm, trốn đi để kêu người tới cứu rồi. Nghĩ vậy nên đến phiên tính
mạng mình bị nguy, tui bèn đoạt lấy gươm dài và cung tên, lập tức chạy trốn về
phía đường rừng đã vô lúc trước. Ở đó vẫn còn con ngựa của cô ta đang yên lặng
gặm cỏ. Chuyện từ đó về sau thì chẳng cần phải nói ra làm chi nữa. Có điều,
trước khi vô kinh đô, chỉ có thanh gươm thì tui đã vất đi rồi. Lời cung khai
của tui chỉ có chừng đó. Đàng nào thì cũng một lần, côn trượng hay bêu đầu treo
cổ, thôi thì xin chịu nhục hình cho rồi. (tỏ thái độ ngạo mạn).
Lời sám hối của người
đàn bà đến chùa Shimizu
Tên đàn ông mặc áo bào màu xanh đậm đó, sau khi đã dày vò tôi xong, hắn
nhìn chồng tôi mà cười chế diễu. Chồng tôi khổ tâm biết là dường nào. Nhưng dù
cho chồng tôi có vặn vẹo bao nhiêu đi nữa, cũng chỉ làm cho các vòng dây trói
khắp trên thân người càng siết chặt vào thêm mà thôi. Tội nghiệp quá, bất giác
tôi lăn về phía chồng tôi. Không, tôi mới định lăn lại thì ngay lúc đó tên cướp
đã đạp tôi ngã chúi tới chỗ chồng tôi. Rồi trong thoáng chốc nhìn thấy tia sáng không sao
diễn tả được loé lêntrong mắt
chồng tôi, tôi hiểu ra được điều gì chứa đựng trong ánh mắt ấy. Ánh mắt không lời nào diễn tả
được. Cho đến bây giờ, nhớ lại ánh mắt ấy, tôi còn không khỏi rùng mình. Dù
miệng không nói ra được lời nào, nhưng trong khoảnh khắc ấy, chồng tôi đã truyền đạt
được tất cả tâm tình anh ấy. Nhưng chiếu toả ra từ ánh mắt ấy không phải là cơn
giận dữ, mà cũng không phải là nỗi buồn rầu. Mà chỉ là tia sáng lạnh lẽo của
lòng khinh miệt đối với tôi. Hơn cả nỗi đau đã bị tên cướp kia đạp đá, tôi đã
bị ánh mắt ấy tống mạnh vào tâm thần, bất giác thét lên lời gì không rõ, rồi
ngã xuống bất tỉnh.
Đến lúc tỉnh lại được thì tên đàn ông mặc áo bào màu xanh đậm đó đã đi
đâu mất. Chỉ còn lại chồng tôi bị trói ở gốc cây tuyết-tùng. Tôi gượng ngồi dậy
được trên đám lá tre khô, nhìn chăm chú vẻ mặt của chồng tôi. Nhưng ánh mắt của
chồng tôi vẫn không thay đổi chút nào. Cũng vẫn biểu lộ một màu thù ghét từ
dưới đáy lạnh băng của lòng khinh miệt. Hổ thẹn, đau buồn, tức giận, … tôi
không còn biết lòng tôi lúc ấy là như thế nào nữa. Tôi lảo đảo đứng lên, lết
lại gần chồng tôi :
- "Thưa anh. Đã đến nông nỗi nầy thì em không còn có thể cùng sống
với anh được nữa. Em chỉ muốn chết ngay cho rồi. Nhưng mà, xin anh cũng chết
đi. Bởi anh đã chứng kiến nỗi ô nhục của em. Em không thể nào để mặc anh sống
như thế nầy được".
Tôi gượng hết sức mình để tỏ bày điều ấy. Thế mà chồng tôi vẫn chỉ nhìn
tôi trừng trừng kinh tởm. Tôi gắng dằn lòng mình đang muốn xé toang ra, vừa tìm
kiếm thanh gươm của chồng tôi. Nhưng có lẽ tên cướp kia đã đoạt lấy mất rồi.
Thanh gươm đã đành, mà cung tên nữa, cũng không còn thấy đâu trong bụi rậm ấy. Nhưng
may thay, lưỡi dao ngắn thì còn rớt lại dưới chân tôi. Tôi giương con dao ấy
lên, nói với chồng tôi một lần nữa :
- "Thôi thì xin anh giao mạng cho em. Rồi em cũng xin chết theo
anh".
Nghe thế, chồng tôi mới mấp máy môi. Tất nhiên là vì miệng ngậm đầy lá
tre khô, nên tiếng nói không sao nghe được. Nhưng nhìn đôi môi mấp máy, tôi
cũng hiểu ngay lời anh nói. Chồng tôi cũng vẫn khinh miệt tôi, chỉ nói một lời
: -"Giết ta đi". Tôi, như hoàn toàn trong mộng dữ, đã đâm phập một nhát dao xuyên
thấu ngực chồng tôi, qua lớp áo bào màu xanh lơ ấy.
Và rồi, có lẽ tôi đã bất tỉnh một lần nữa. Hồi lâu sau, khi tỉnh lại
nhìn quanh, thì chồng tôi, vẫn còn bị trói như cũ, đã tắt thở từ lâu rồi. Ánh
nắng chiều xuyên qua kẽ lá tuyết tùng lẫn trong đám lá tre, rọi lên khuôn mặt người chết
tái xanh. Tôi cố nén tiếng khóc, lần mở dây trói tử thi mà vất đi. Rồi, còn
thân tôi thì ra thế nào? Tôi chẳng còn sức nào mà nói nữa. Chỉ biết là, tôi
không có đủ nghị lực để chết đi. Tôi đã kề dao lên cổ, đã gieo mình xuống hồ
nước bên triền núi, đã thử chết nhiều cách, nhưng cuối cùng cũng không chết
được, mà còn sống sót như thế nầy, thì có gì để tự hào đâu. (mỉm cười buồn bã).
Một kẻ hèn nhát như tôi, có lẽ đến Đức Quan Thế Âm Bồ Tát cũng chẳng
muốn đoái hoài cho nữa. Nhưng là kẻ đành phải giết chồng, là kẻ đã bị tên cướp
kia dày vò nhục nhã, tôi biết làm thế nào được chứ? Trời ơi, tôi phải làm thế
nào bây giờ? (thình lình nức nở thảm thiết).
Lời kể lể của người
chết qua miệng người ngồi đồng
Tên cướp dày vò vợ ta xong còn ngồi đó mà an ủi vợ ta đủ điều. Tất
nhiên, ta không thể thốt ra được lời nào. Thân thể lại bị trói vào gốc cây
tuyết-tùng. Nhưng ta đã đưa mắt ra hiệu cho vợ nhiều lần. Đừng tin những gì tên
cướp nói, cứ nghĩ tất cả những điều hắn nói đều là láo khoét cả. Ta muốn truyền
đạt như thế. Thế nhưng, vợ ta cứ ngồi trên đám lá tre khô, buồn rầu nhìn xuống
đầu gối. Ta thấy có vẻ cô ấy đang lắng tai nghe tên cướp nói. Ta rúng động cả
người vì ghen. Nhưng tên cướp đã khéo léo kiếm lời nói nầy nói nọ. Những là, đã
thất tiết với người khác một lần rồi thì không thể nào còn sống chung êm đẹp
với chồng nữa. Đi theo người chồng như thế, chi bằng theo làm vợ hắn còn hơn.
Chính vì hắn đem lòng yêu thương cô, nên mới làm chuyện táo tợn như thế. Tên
cướp ấy thật là lớn mật, dám đặt điều đến cả chuyện như thế.
Vậy mà nghe tên cướp nói, vợ ta lại ngước khuôn mặt đờ đẫn lên. Ta chưa
bao giờ thấy vợ mình đẹp đến như lúc ấy. Nhưng, người vợ tuyệt đẹp ấy, ngay
trước mặt chồng là ta đây đang bị trói chặt, đã nói gì với tên cướp? Ta, dù lúc
nầy đang thất thểu chờ dịp đầu thai, mà mỗi lần nhớ đến lời nói của cô ta, lại
không thể không bốc lên lửa hận. Vợ ta quả thật đã nói như thế nầy : -
"Vậy thì, xin ông cứ cho tôi theo, bất cứ nơi đâu". (im lặng một hồi
lâu).
Tội của vợ ta không phải chỉ có thế. Nếu chỉ có thế thì trong cõi tối tăm nầy, ta
đâu đến nỗi đau khổ như thế nầy. Vợ ta, nhưtrong cơn mộng mị, đã để cho tên cướp nắm tay
dắt đi, dợm bước ra khỏi bụi rậm ấy, đột nhiên, mặt mày tái nhợt, chỉ tay vào
ta đang bị trói vào gốc cây tuyết-tùng mà nói :
- "Giết chết người đó đi. Người đó mà còn sống thì tôi không thể
nào đi theo ông được".
Vợ ta như điên cuồng, đã thét lên nhiều lần : - "Giết chết người đó
đi". Lời thét ấy như trận cuồng phong, cho đến bây giờ vẫn còn chực cuốn
ngược đầu ta xuống đáy vực sâu tăm tối. Lời nói đốn mạt đến như thế mà có thể
lọt ra từ miệng con người được sao, dù chỉ một lần đi nữa? Lời nói quỷ ám đến
như thế mà có thể chạm tai con người được sao, dù chỉ một lần đi nữa? (thình
lình phì cười như chế diễu). Nghe lời nói ấy, chính tên cướp kia, mặt mày cũng
tái mét. - "Giết chết người đó đi". Vợ ta vừa thét lên vừa nắm kéo
cánh tay tên cướp. Hắn nhìn vợ ta đăm đăm, chẳng trả lời được là giết hay không
giết. Rồi đột nhiên, vợ ta ngã xuống đám lá tre khô; chỉ một đạp, tên cướp đã
đạp ngã cô ta xuống đấy. (lại phì cười như chế diễu một lần nữa). Tên cướp
khoan-thai khoanh tay, nhìn về phiá ta mà nói :
- "Ngươi định làm gì con đàn bà nầy? Chỉ cần gật đầu trả lời. Nào,
giết nhé?"
Chỉ cần một câu nói nầy thôi, ta đã muốn tha tội cho tên cướp ấy rồi.
(lại im lặng hồi lâu).
Vợ ta, trong lúc
ta đang do dự, đã thét lên một tiếng rồi lập tức vùng chạy vào sâu trong bụi rậm. Tên cướp
cũng nhanh nhẹn phóng tới chụp lại, nhưng không kịp nắm được dù là một chéo áo.
Ta chỉ nhìn khung cảnh ấy như trong cơn
mơ.
Sau khi vợ ta đã chạy trốn mất, tên cướp thu nhặt thanh gươm và cung
tên, xong cắt một chỗ dây trói trên mình ta. - "Đến phiên tao phải lo lấy
thân đây". Ta nhớ tên cướp đã lẩm bẩm như thế trước khi chạy ra khỏi bụi
rậm, mất dạng. Sau đó, bốn bề chung quanh đều im vắng. À không, còn có tiếng ai
khóc. Ta vừa tự cởi trói, vừa lắng tai nghe ngóng. Nhưng mà, tiếng khóc đó,
nghĩ lại, chẳng qua là tiếng khóc của chính mình đó thôi. (lại im lặng hồi lâu,
lần thứ ba).
Cuối cùng, ta đã nhấc thân mình mệt đến kiệt sức lên từ gốc cây tuyết-tùng. Trước mặt ta là
con dao ngắn vợ ta đã làm rớt lại,
loé sáng. Ta nhặt con dao đó lên, đâm một nhát vào ngực mình. Có gì như một khối tanh tưởi cuộn dâng lên trong miệng. Nhưng, chẳng
nghe đau đớn gì. Chỉ khi ngực ta
lạnh băng đi rồi thì chung quanh như càng
lặng im thêm một bậc nữa. Ôi, sao mà tĩnh mịch đến như thế. Khoảng trời trong bụi rậm khuất sau
núi nầy, đến một cánh chim nhỏ cũng
không thấy. Chỉ thấy ánh nắng chiều phiêu lãng buồn rầu trên những
thân tre và tuyết tùng. Mà ánh nắng chiều cũng dần dần nhợt nhạt đi, rồi tuyết
tùng và tre cũng không còn thấy nữa. Rồi ta ngã xuống đó, bao phủ trong tĩnh mịch sâu thẳm.
Lúc ấy, có tiếng chân ai rón rén đến bên ta. Ta cố nhìn về phía ấy.
Nhưng chung quanh ta, bóng tối mịt mùng bao phủ. Ai đó … bàn tay không thấy
được của ai đó đã nhè nhẹ rút lưỡi dao ra khỏi ngực ta. Cùng lúc ấy, trong miệng ta, dòng máu
lại trào lên, dâng đầy tràn một lần nữa. Từ đó, ta vĩnh viễn chìm mất vào tăm
tối hư vô.
Phạm Vũ Thịnh dịch
Sydney 06-2004
Sydney 06-2004
Cước chú :
[1] chô : khoảng 119 yards, chừng 100 m,
xin dịch là "thôi đường". 5 chô khoảng 500 m.
[2] sugi : cedar, cây tuyết-tùng. Tự điển
Hán Việt Thiều Chửu ghi là "cây sam".
[3] ki : (thốn) khoảng 3 cm, xin dịch là
"tấc". Ngựa thường chừng 4 shaku (1 shaku - thước : 30.3 cm), tính ra
thân con ngựa nầy cao chừng 1m3 - 1m4.
[4] hômen : người phạm tội nhẹ, được tha,
cho theo quan kiểm-sát để đi bắt tội phạm.
5,000w
No comments:
Post a Comment