Hỏi: Thầy có thể nói về các vị Lama có vợ không?
Ðáp: Những vị Lama có vợ đa
số thuộc phái Nying-mapa (cổ mật). Theo giáo lý về tsa, lung, tiglé thì khi đưa
được luồng nguyên khí prana (lung) vào đường kinh trung ương (Shushumna, Uma)
chạy lên đỉnh đầu thì hành giả chứng ngộ, đạt được tánh không và sự khoái lạc
cùng một lúc.
Một hành giả tu luyện khá,
làm chủ được ít nhiều luồng nguyên khí prana của mình mà chưa giác ngộ, có thể
tìm một người nữ để giao hoan. Vì khi giao hoan, anh ta có thể đưa luồng prana
vào sạn đạo trung ương dễ dàng hơn. Nếu thành công thì anh ta đạt được giác ngộ
và khoái lạc cùng một lúc, và sự khoái lạc này vĩnh viễn không bao giờ mất.
Nhưng đâu phải ai cũng thành công hết, có nhiều người không thành công mà lại
trở thành nô lệ cho sắc dục, đó là con dao hai lưỡi. Chính vì thế mà
Tsongkhapa, sáng tổ của phái Gélugpa (Hoàng mạo) đã bắt đệ tử phải giữ giới
luật thanh tịnh.
Hỏi: Một người giác ngộ không sung sướng an lạc hay
sao mà phải tìm giao hoan?
Ðáp: Người giác ngộ có hai
hạng:
1) Tu theo thiền quán, quán
chiếu thẳng vào tâm, lấy tâm làm đối tượng tu hành. Ngộ được bản tâm hay bổn
lai diện mục, đó là tâm giác ngộ. Vị này tuy giác ngộ nhưng chưa làm chủ được
thân, vẫn có thể bệnh hoạn ốm đau, khổ sở về thân xác, và không có thần thông.
2) Tu thiền định trước, chứng
được định, có thần thông, sau đó chuyển qua tu quán, chứng ngộ đuợc bản tâm .
Vị này giác ngộ có thần thông, và có thể làm chủ được thân xác.
Cả hai hạng này đều có an lạc
nhưng không có khoái lạc. An lạc thuộc về tâm, khoái lạc thuộc về thể xác. Khi
tâm an, không còn vọng tưởng phiền não thì khổ đâu còn, đó là sung sướng (lạc).
Sự sung sướng này thuộc về tâm. Có những vị giác ngộ rồi nhưng thân thể bệnh
tật hoành hành, đau đớn quá phải nhập định để bớt đau hoặc nhập niết bàn luôn.
Người đời thì ngược lại,
không đi tìm an lạc mà tìm khoái lạc, tìm sung sướng qua cảm giác thể xác.
Nhưng mọi cảm giác vật chất đều vô thường, không tồn tại lâu bền, sướng một
chút rồi lại khổ ngay, giống như người khát uống nước muối.
Người tu nên tìm an lạc,
không nên tìm khoái lạc. Nhưng! Nếu tìm được cả hai, vừa an lạc vừa khoái lạc
thì có sung sướng (bội lạc) hơn không? Và đây là mục đích mà hành giả tu theo
tsa, lung, tiglé nhắm tới. Quý vị nghe qua thấy ham, nhưng con đường này rất
nguy hiểm, cực kỳ nguy hiểm! Thành công thì ít mà thất bại rất nhiều. Thất bại
ở đây là đau khổ, đọa lạc chứ không phải dậm chân tại chỗ.
GÓP NHẶT, Thích Trí Siêu
No comments:
Post a Comment