Tuesday, May 8, 2012

Hội chứng giới tính ảo


Thanh Niên, 25/04/2012 3:27
Liệu có chăng một giới tính mới, mà theo những đại diện của nhóm này tiết lộ rằng nó thay đổi theo giờ? Các chuyên gia của Đại học CaliforniaSan Diego (Mỹ) cho hay đã phát hiện được một dạng giới tính mới ở người. Theo đó, những người thuộc giới tính này bị ám ảnh bởi cảm giác sở hữu cơ quan sinh dục khác phái, hay còn gọi là hội chứng cơ quan sinh dục ảo. 
Được gọi chung là “tình trạng thay đổi giới tính phi lý” (AGI), họ cho hay cơ thể mình cứ đột ngột thay đổi giới tính từ nam sang nữ và ngược lại mà không kiểm soát được. “Đa số những người lưỡng tính này trải qua cảm giác đang sở hữu bộ ngực như nữ giới hoặc cơ quan sinh dục ngoài như nam giới tùy theo trạng thái giới tính lúc đó”, theo Giáo sư - tiến sĩ Vilayanur Ramachandran, một chuyên gia kỳ cựu về lĩnh vực khoa học thần kinh.
Giáo sư Ramachandran, Giám đốc Trung tâm não và nhận thức của Đại học California, cùng học trò Laura Case đã phỏng vấn 32 người là thành viên trên một diễn đàn dành cho người lưỡng tính. Một trong những người thuộc nhóm AGI cho hay tâm trạng và phản ứng của mình thay đổi tùy theo giới tính hiện diện ngay thời điểm đó, theo trang tin Huffington Post. Một người chia sẻ, không ít lần thức dậy vào buổi sáng có cảm giác mang trên người cơ quan sinh dục nam, dù trên thực tế đối tượng này là nữ về mặt sinh học. Khoảng 1/3 số người tham gia cuộc nghiên cứu (gồm 22 nữ, 21 nam) cho hay họ có thể biết trước được khi nào tình trạng chuyển đổi giới tính xảy ra. Đa số chuyển đổi giới tính theo tuần, còn 14 người lại chịu đựng tình trạng trên mỗi ngày hoặc hơn, theo báo cáo trên chuyên san Medical Hypotheses.
Theo Huffington Post, tiến sĩ Ramachandran cho rằng cuộc nghiên cứu trên đưa ra những khía cạnh mới mẻ về tình trạng lưỡng cực giới tính ở người, nhưng cần phải tiến hành thêm những cuộc nghiên cứu khác trước khi đưa ra kết luận chính thức. “Chúng tôi cần phải loại bỏ khả năng đây là một biến thể của tình trạng rối loạn phân ly nhân dạng, hoặc những đối tượng này đơn giản “đóng vai giới tính khác” một cách có ý thức”, theo tiến sĩ Ramachandran. Ông cũng cho biết nếu chưa phát hiện được yếu tố tác động, tức chứng cứ trên thực tế dưới dạng hormone hoặc dữ liệu não đồ, các chuyên gia không biết được họ đang phải đối phó với đối tượng nào. Nghiên cứu trên cũng cho thấy những người bị AGI có khuynh hướng rối loạn lưỡng cực và thuận cả hai tay. Hiện các chuyên gia hy vọng sẽ bắt đầu khám phá được tình trạng trên thông qua những dấu hiệu vật chất hữu hình, như tăng giảm liều lượng các hormone testosterone.
Cuộc nghiên cứu trên là một trong các nỗ lực khoa học nhằm xác lập phạm trù mới cho những người lưỡng tính. Và tiến sĩ Ramachandran nổi tiếng với các công trình nghiên cứu về những hiện tượng kỳ bí trong đầu óc con người. Trước đó, ông từng khám phá tình trạng gọi là synaesthesia, chỉ khả năng con người có thể trộn lẫn các giác quan lại với nhau. Chẳng hạn như một người có thể nếm được từ ngữ, trong khi một số người nghe được màu sắc và cảm được âm thanh. Tình trạng này đang ảnh hưởng hàng triệu người trên toàn thế giới. 
Hạo Nhiên

No comments:

Post a Comment